Aoi Matsuri - Lễ hội hoa thục quỳ Nhật Bản - Sự Kiện Du lịch

Aoi Matsuri - Lễ hội hoa thục quỳ Nhật Bản - Sự Kiện Du lịch

Aoi Matsuri - Lễ hội hoa thục quỳ Nhật Bản - Sự Kiện Du lịch

Aoi Matsuri - Lễ hội hoa thục quỳ Nhật Bản

 

Nhật Bản là quốc gia luôn nằm trong top các quốc gia có nền kinh tế lớn mạnh nhất thế giới. Là một quốc gia hiện đại phát triển bậc nhất thế giới, nhưng Nhật Bản vẫn lưu giữ những nét đẹp văn hóa truyền thống từ hàng trăm năm trước. Và lễ hội Aoi Matsuri – lễ hội hoa thục quỳ Nhật Bản là một trong số đó.

 

Xe bò được trang trí lộng lẫy trong lễ hội

>>>> Xem thêm: Tour Du lịch nước ngoài tại Art Travel <<<

 

Hoa Thục Quỳ xuất hiện khắp nơi trong lễ hội

Aoi Matsuri bắt đầu được tổ chức từ thế kỉ thứ VII, được xem là một trong những lễ hội lâu đời nhất trên thế giới. Aoi Matsuri cùng với Jidai Matsuri và Gion Matsuri là “tam đại lễ hội” (ba lễ hội lớn và quan trọng nhất) ở cố đô Kyoto của Nhật Bản. Aoi Matsuri là lễ hội của hai ngôi đền Kamo thuộc phía Bắc Kyoto nên cũng có thể gọi là lễ hội Kamo. Aoi Matsuri được tổ chức vào ngày 15 tháng 5 hằng năm.

 

Aoi Matsuri được xem là một trong những lễ hội lâu đời nhất thế giới

Lịch sử hình thành của lễ hội hoa thục quỳ Nhật Bản

Theo những ghi chép lịch sử thì Aoi Matsuri lần đầu được tổ chức vào khoảng thời gian trị vì của thiên hoàng Kinmei. Thời điểm đó, thiên tai phá hủy mùa màng, sự sợ hãi lan truyền khắp quốc gia và người ta nghĩ rằng đó là sự trừng phạt của các vị thần tại đền Kamo. Vì vậy nên thiên hoàng đã cử các sử giả đi tạ tội với thần linh và cầu cho mùa màng bội thu, lễ hội cũng từ đó mà được bắt đầu từ lúc đó. Sở dĩ có tên là Aoi Matsuri – lễ hội hoa thục quỳ bởi tất các xe trong lễ hội đều được trang trí bằng hoa thục quỳ.

 

>>> Tìm hiểu thêm về các sự kiện tại Đà Nẵng <<<

 

Phần rước được dẫn bởi sứ giả của đế quốc, mặc trang phục truyền thống thời kỳ Heian trang trí với lá Aoi. Đoàn rước trong Aoi Matsuri rất lớn, thường khoảng 600 người với 2 xe bò kéo và 36 con ngựa. Đoàn rước xuất phát lúc 10:30 tại cổng phía nam của cố cung Kyoto, băng qua con sông phía trước đền Shimogamo lúc 11:15. Các nghi thức được diễn ra tại trong khoảng 2 giờ trước khi đoàn rước tiếp tục di chuyển đến đền Kamigamo. Tại 2 ngôi đền các Saio-Dai và sứ giả của thiên hoàng sẽ thực hiện các nghi lễ. Trong khi Saio-Dai tỏ lòng kính trọng của mình đối với các vị thần thì sứ giả đọc huấn lệnh quốc gia ca ngợi các vị thần, đồng thới thỉnh cầu thần linh tiếp tục phù hộ cho họ.

 

Đoàn diễu hành trong trang phục truyền thống thời kì Heian

Du khách đến với lễ hội hoa thục quỳ Nhật Bản

Các chỗ ngồi có trả phí để theo dõi lễ hội luôn có sẵn tại cố cung và tại cả 2 đền Kamo. Do không có ghế đặt trước nên lời khuyên cho các du khách đến lễ hội là nên đến sớm để tìm được chỗ ngồi phù hợp theo dõi lễ hội diễn ra. Vẫn có những người chọn đứng ở những tuyến đường không nằm trong lộ trình đoàn rước để xem hội, tuy nhiên thì việc đứng ở những con đường này sẽ khó mà cảm nhận được toàn bộ không khí của lễ hội như khi ngồi tại cố cung hay tại 2 đền Kamo. Tại 2 ngôi đền Kamo, du khách sẽ được chứng kiến đầy đủ các nghi lễ của sứ giả cũng như sự thành kính thuần khiết của Saio-Dai. Ngoài phần nghi lễ quan trọng thì Aoi Matsuri còn đặc trưng bởi các cuộc đua bắn cung cưỡi ngựa tại lễ hội.

Saio - Dai trên kiệu rước trong lễ hội

Chỗ đứng xem hội tại cố cung Kyoto và đền Shimogamo có giá 2050 yen, giá chỗ đứng kèm dịch vụ hướng dẫn du lịch trên đài bằng tiếng Anh có giá 3500yen và chỉ cung cấp loại chỗ này cố cung. Vé có thể mua tại các cửa hàng tiện lợi hoặc qua các công ty du lịch. Chỗ tại đền Kamigamo có giá từ 1000 đến 5000 tùy thuộc và từng địa điểm và chỉ được bán vào ngày diễn ra lễ hội, bắt đầu từ lúc 11:30.

 

Aoi Matsuri thực sự là một lễ hội bạn nên tham gia nếu bạn đến Kyoto Nhật Bản vào khoảng thời gian tháng 5. Hi vọng bài viết sẽ đem đến cho bạn nhiều thông tin thú vị về lễ hội lâu đời này.

 

Để tìm hiểu thêm về các chương trình tour Du lịch Nhật bản - Du lịch nước ngoài mời quý khách xem thêm tại: Du lịch Nhật Bản 6 ngày 5 đêm.

 

Nguồn tổng hợp: Internet

 

Chia sẻ: