4 Lễ Hội lớn tại Miền Trung mà bạn không thể bỏ lỡ

4 Lễ Hội lớn tại Miền Trung mà bạn không thể bỏ lỡ

4 Lễ Hội lớn tại Miền Trung mà bạn không thể bỏ lỡ

4 Lễ Hội lớn tại Miền Trung mà bạn không thể bỏ lỡ

 

Ở Việt Nam thì đi từ Bắc vào Nam trải dài trên địa hình chữ S, dừng chận tại nơi đâu ta cũng đều cảm nhận được hương vị đặc trưng của văn hóa từng vùng miền. Đến với đất nước này, người đến kẻ đi nhiều vô kể, nhưng trong lòng luôn vương vấn 1 lần tham gia vào lễ hội đặc sắc của vùng miền. Lễ Hội Việt Nam là một sự kiện văn hóa tổ chức mang tính cộng đồng, được chia làm 2 phần đó là phần "Lễ" và phần "Hội". Phần "Lễ" là hệ thống những hành vi, động tác nhằm biểu hiện sự tôn kính với thần linh, phản ánh những ước mơ chính đáng của con người trước cuộc sống mà bản thân họ chưa có khả năng thực hiện. Về phần "Hội" thì có nghĩa là sinh hoạt văn hóa, tôn giáo, nghệ thuật của cộng đồng, xuất phát từ nhu cầu cuộc sống. 

 

Miền Bắc là nơi trọng điểm của Việt Nam, là nơi tập trung nét tinh hoa văn hóa cổ xưa nhất của đất nước lúc bấy giờ nên nơi đây tập trung rất nhiều Lễ Hội đặc sắc mang đậm văn hóa vùng miền. Bên cạnh đó thì miền Trung và miền Nam là 2 vùng mang nét hiện đại hơn nhưng vẫn không kém phần cổ kính. Nói đến Miền Trung thì nơi đây có 4 Lễ hội lớn được tổ chức hằng năm, tuy không nhiều bằng Miền Bắc nhưng phần đặc sắc vẫn không thua kém. 

 

Lễ Hội Miền Trung

XEM THÊM:

Tour Du Lịch Đà Nẵng giá rẻ

Tour Du Lịch Đà Nẵng - Huế 1 ngày

Lễ Hội Mùa Đông ở Bà Nà Hills

 

Bạn biết gì về những Lễ Hội ở Miền Trung?

 

1. Lễ Hội Cầu Ngư: Nhắc đến Miền Trung thì không thể không nhắc đến Lễ Hội Cầu Ngư của những người dân làng chài. Vào tháng Giêng hằng năm, người dân làng chài sẽ từng bừng tổ chức Lễ Hội Cầu Ngư với mong muốn là cầu cho một vùng trời yên biển lặng, tôm cá vào đầy khoang. Lễ Hội Cầu Ngư diễn ra là để thờ cúng "Cá Ông" - tức là cá voi. Sở dĩ người dân làng chài ở miền Trung có tục Thờ cúng "Cá Ông" vì đây là một loài cá thần, người xưa kể rằng loài cá này đã giúp ngư dân vượt qua bao hoạn nạn khi đang lênh đênh trên biển cả. Sau khi ăn tết xong, người dân làng chài sẽ lập đền làm Lễ tế Cá Ông, thường thì người ta sẽ lồng ghép dưới hình thức Lễ Hội Cầu Ngư và ra quân đánh bắt vụ cá Nam.

 

Lễ Hội Cầu Ngư
Lễ Hội Cầu Ngư

 

Lễ Hội Cầu Ngư thường được diễn ra trong 2 ngày. Vào ngày lễ chính, làng sẽ chọn ra một ban nghi lễ gồm các cụ cao niên, hiền đức, có uy tín với bạn chài và không bị mắc tang chế. Vị chánh bái dâng đồ tế lễ và đọc văn tế nói lên lòng biết ơn của dân làng đối với công đức Cá Ông và cầu mong mùa đánh bắt bội thu, thuyền bè đi khơi về lộng an toàn. Trong Lễ Hội còn có hình thức múa hát "Bả Trạo" (bả: nắm; trạo: chèo đò), hình thức múa hát này nhằm diễn tả tinh thần đoàn kết giữa các thành viên trên 1 con thuyền, cùng nhau vượt qua sóng lớn gió to, cùng nhau mang về thật nhiều tôm cá. Hát múa "Bả Trạo" không những là một nghi thức tế lễ mà đây còn là một hoạt động nghệ thuật hết sức đặc sắc.

 

Lễ Hội Cầu Ngư
Lễ Hội Cầu Ngư

 

Bên cạnh phần nghi lễ chính còn có phần hội, mỗi địa phương ở các tỉnh miền Trung đều có những cách tổ chức Lễ nghi khác nhau nhưng chung lại đều có những trò chơi dân gian đặc trưng vùng biển như: lắc thúng, kéo co, đua thuyền, bơi lội, thi đan lưới,...ngoài các trò chơi dân gian đặc sắc thì phần "hội" không thể thiếu các chương trình biểu diễn nghệ thuật như: hát tuồng, hát hò khoang, hát bội và hát bài chòi,...Lễ Hội Cầu Ngư không những là một phong tục tập quán mà đây còn được xem như nét tinh hoa văn hóa đặc sắc của các ngư dân làng chài Việt Nam.

 

Lễ Hội Cầu Ngư
Lễ Hội Cầu Ngư

>>>Xem thêm:Tour Du Lịch Huế giá rẻ<<<

 

2. Lễ Hội Lam Kinh:

  • Đây là Lễ Hội nhằm tôn vinh vua Lê Thái Tổ ( Lê Lợi ) - người có công trong lịch sử đấu tranh giải phóng đất nước ở thế kỉ XV.
  • Được tổ chức vào ngày 22 tháng 8 âm lịch hằng năm - tức là ngày mất của vua Lê Lợi
  • Địa điểm: Đền Vua Lê, xã Xuân Lâm, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa và Đền Bố Vệ, phường Đông Vệ, thành phố Thanh Hóa.

 

Lễ Hội Lam Kinh
Lễ Hội Lam Kinh

 

Lễ Hội Lam Kinh được tổ chức tại khu vực Lam Kinh thuộc huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, là nơi có Điện Lam Kinh và lăng vua Lê. Tại đền vua Lê ngày trước, theo định lệ thì cứ ba năm một lần, vào đúng ngày giỗ của vua Lê Lợi ( 22/8 âm lịch) các vua quan nhà Lê ở Đông Kinh (Tức là Thăng Long) tập trung về Lam Sơn làm lễ, còn nhân dân địa phương hằng năm vẫn mở rộng hội tưởng niệm người anh hùng dân tộc đã khuất tại ngôi đền này.

 

Lễ Hội Lam Kinh
Lễ Hội Lam Kinh

 

Ngoài nghi Lễ chính bái quan dâng hương thì phần "hội" trong Lễ Hội Lam Kinh có tục múa hát theo điệu "rí ren" (tức là lý liên) và các trò diễn. Từng đôi trai tài gái sắc nắm tay nhau vừa hát vừa múa và diễn trò cắm hoa, kết hoa. Sau này người ta thay đổi bằng các điệu hát công, hát huê tình, diễn lại các tích trong "Bình Ngô phá trận" và " Chư Hầu lai triều". Bên cạnh đó trong Lễ Hội Lam Kinh còn có lệ đánh trống đồng vô cùng uy nghi và đầy hấp dẫn.

 

Lễ Hội Lam Kinh
Lễ Hội Lam Kinh

 

Phần "hội" còn có các chương trình biểu diễn nhằm tái hiện các sự kiện như: Vua Lê Thái Tổ đăng quang, phát huy hào khí Lam Sơn, giải phóng Đông Quan,...Bên cạnh đó, không thể thiếu các trò chơi dân gian đặc sắc hay và các trò diền truyền thống của xứ Thanh Hóa như: trò Chiêng, trò Xuân Phả và trò Sanh Ngô hay những bài dân ca hữu tình như: dân ca Đông Anh và dân ca Sông Mã. Ngoài ra còn có cuộc thi đấu võ dân tộc đầy kịch tính và hấp dẫn, Lễ Hội Lam Kinh còn tổ chức hội trại truyền thống nhằm trưng bày các hiện vật, cổ vật thuộc thời Lê. 

Lễ Hội Lam Kinh mạng đậm nét văn hóa cổ kính tạo nên Thanh Hóa - một vùng đất lịch sử hào hùng, góp phần bảo tồn nền văn hóa đặc sắc của dân tộc.

 

Lễ Hội Lam Kinh
Lễ Hội Lam Kinh

>>>Xem thêm: Du lịch trọn gói hay du lịch tự túc<<<

 

3. Lễ Hội Dinh Thầy Thím: Còn gọi là Lễ Tế Thu, thường diễn ra từ ngày 14 - 16 tháng 9 Âm lịch, tại Dinh Thầy Thím. Lễ Hội được tổ chức nhằm tưởng nhớ đến Thầy Thím - một bậc cao nhân đức tài vẹn toàn. Dinh Thầy Thím được xây dựng cách đây 130 năm vào thời Tự Đức (1879), tọa lạc giữa rừng dầu trên khu cát trắng nay thuộc thôn Tam Tân, xã Tân Tiến, thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận. 

 

Lễ Hội Dinh Thầy Thím
Lễ Hội Dinh Thầy Thím

 

Phần "Lễ" của Lễ Hội Dinh Thầy Thím được diễn ra gồm những nghi lễ dân gian như: Nghinh Thần, rước Sắc phong và Bằng công nhận di tích, lễ dâng hương, nhập điện an vị, cúng ngọ chay, thí thực phát lộc, thỉnh sanh, giỗ Tiền hiền và cúng gia binh,...Bên cạnh đó phần "Hội" không kém phần cuốn hút bởi những hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đặc trưng của vùng biển Bình Thuận Như: chạy việt dã, thi đan lưới, thi làm bánh, kéo co, biểu diễn lân Sư Rồng, gánh cá hay khiêng thúng ra khơi,...ngoài ra còn các chương trình biểu diễn nghệ thuật dân tộc, triễn lãm mô hình sự tích Thầy Thím và trình diễn trống hội.

 

Lễ Hội Dinh Thầy Thím
Lễ Hội Dinh Thầy Thím

 

Lễ Hội Dinh Thầy Thím không những trở thành một nét văn hóa truyền thống đối với người dân địa phương mà nơi đây còn thu hút hàng trăm nghìn lượt khách đến tham quan, xin lộc ơn phước từ Thầy Thím mỗi năm.

 

Lễ Hội Dinh Thầy Thím
Lễ Hội Dinh Thầy Thím

XEM THÊM:

Tour Du Lịch Lý Sơn

Kinh nghiệm du lịch Đà Nẵng 4 ngày 3 đêm

Cẩm nang 1 ngày du lịch Hội An

 

4. Lễ Hội Katê: Còn được gọi là Lễ Hội Mbang Katé, là một lễ hội của đồng bào dân tộc Chăm. Đây là một Lễ Hội dân gian linh thiêng đặc sắc và quan trong của người Chăm. Lễ Hội được tổ chức nhằm tưởng nhớ đến những người đã khuất, những vị anh hùng của dân tộc, những vị anh hùng này được người Chăm tôn vinh như những vị thần. Thường được tổ chức vào ngày 25 tháng 7 theo lịch của dân tộc Chăm ( tức là khoảng 25/ 9 - 25/10 dương lịch).

 

Lễ Hội Katê
Lễ Hội Katê

 

Phần nghi thức hành "Lễ" được tổ chức với quy mô rộng như: đón rước phục y, lễ mở cửa tháp, lễ tắm tượng thần, lễ mặc phục y cho tượng thần, đại lễ. Khi điệu múa thiêng kết thúc thì ngoài tháp Chăm bắt đầu mở hội. Các điệu múa, làn điệu dân ca cộng hưởng với trống Gi Năng, trống Paranưng và kèn Saranai làm vui nhộn cả một vùng. Được kết thúc vào chiều tối ngày thứ hai của lễ.

 

Lễ Hội Katê
Lễ Hội Katê

 

Về phần "Hội" thì được tổ chức ở quy mô hẹp hơn, thường thì sẽ tiến hành theo từng làng, một ngày sau thì tổ chức theo từng hộ gia đình - các thành viên trong gia đình cùng quần tụ đông đủ, trong đó sẽ có một người đứng ra làm "chúa tế" và "chúa tế" thường là những người chủ hộ lớn tuổi hay trưởng của dòng tộc. Phần hội gia đình được diễn ra nhằm cầu mong cho gia đình được tổ tiên thần linh phù hộ, con cháu thì làm ăn phát đạt gặp nhiều may mắn trong tương lai, còn mọi thành viên trong gia đình thì đây là cơ hội để mọi người hội tụ, gần gũi, gắn bó, đoàn kết, thương yêu nhau hơn trong cuộc sống, là dịp để mọi người được vui chơi, giải trí sau một năm lao động miệt mài.

 

Lễ Hội Katê
Lễ Hội Katê

Lễ Hội Katê chính là giây phút thiêng liêng của người trần thế (Chăm) đánh thức những tòa tháp Chăm cổ kính đang ngủ yên dưới lớp bụi của thời gian bừng dậy, sáng lóa, tỏa ra trăm sắc, ngàn hương. Đây cũng là dịp để các chàng trai, cô gái phô diễn những điệu nhảy, bài ca, điệu kèn mang đậm bản sắc dân tộc Chăm mang phong cách riêng biệt và độc đáo. Trong âm thanh ví von của kèn Samanai, trong tiếng tùng cất của trống Ginăng đưa những người đến dự lễ lên đỉnh cao của sự thăng hoa, hoà mình vào điệu múa dìu dắt của các thiếu nữ Chăm bay khắp cõi trời mơ.

 

Lễ Hội Katê
Lễ Hội Katê

 

Lễ Hội Katê là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa đất trời giữa vùng núi cao thông qua các lễ đồ cúng tế, y phục, nhạc cụ, những bản thánh ca, ca ngợi các vị vua hiền có công với dân với nước, ca ngợi công việc đồng áng, mùa màng, những vần thơ ca ngợi sự hưng thịnh, sản vật trăm hoa, trăm quả, trăm nghề.

 

​ Lễ Hội Katê

 

>>>Xem thêm: Bảo tàng nghệ thuật điêu khắc Chăm Đà Nẵng<<<

 

Nét tinh hoa văn hóa của đất nước Việt Nam sao mà tinh tế, cổ kính đến thế. Hãy cùng Art Travel đồng hành trong chuyến hành trình tìm về nơi Giao Thoa của nền văn hóa đất trời này nhé!

Lễ Hội Miền Trung - Nơi Giao Thoa Văn Hóa Đất Trời

Biên tập: Ngọc Quỳnh Art-er, Nguồn Internet

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Chia sẻ: